Website liên kết

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv Hty.swf IMG_20170906_091339.jpg IMG_20170906_090928.jpg Copy_of_IMG_20170906_090928_1.jpg IMG_20170906_091346.jpg IMG_20170906_061948.jpg 21314454_835915139910128_4050786871632839469_n.jpg E7__Unit_2__A4.flv E7__Unit_1__B1.flv E7__Unit_1__A1.flv DSC_0334.JPG DSC_0326.JPG DSC_0361.JPG DSC_0360.JPG DSC_0359.JPG DSC_0358.JPG DSC_0352.JPG DSC_0357.JPG DSC_0356.JPG

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tư liệu giáo dục Lâm Đồng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TUAN 8 TIET 15

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Liêng Jrang Ha Chú
    Ngày gửi: 10h:43' 12-10-2017
    Dung lượng: 88.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 08 Ngày soạn: 07/10/2017
    Tiết 15 Ngày dạy: 09/10/2017
    BÀI 16 : THỰC HÀNH
    MỔ VÀ QUAN SÁT GIUN ĐẤT (tiếp theo)

    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức:
    - Nhận biết được cấu tạo trong (một số nội quan) của giun đất.
    2. Kĩ năng:
    - Kỹ năng mổ động vật không xương sống (Mổ mặt lưng trong môi trường ngập nước)
    - Biết quan sát mẫu vật thu thập kiến thức
    3. Thái độ:
    - Giáo dục ý thức tự giác, kiên trì và tinh thần hợp tác trong giờ học thực hành.
    - Có ý thức bảo vệ động vật có ích
    II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
    1. Giáo viên:
    - Bộ đồ mổ ( 4 bộ), kính lúp, cồn loãng, nước sạch
    - Tranh câm H16.2, H16.3 SGK
    2. Học sinh:
    - Chuẩn bị : mỗi nhóm 2 con giun đất có kích thước lớn.
    - Giấy lau.
    - Nghiên cứu kỹ thông tin bài giun đất ( phần cấu tạo trong).
    III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
    1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:(1’)
    7A1……………........................................…
    7A2……………........................................…
    2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
    Trình bày các bước mổ giun đất?
    3. Hoạt động dạy học:
    * Mở bài: Chúng ta đã tìm hiểu cấu tạo ngoài của giun đất thông qua quan sát và bên ngoài và xác định 1 số bộ phận bên ngoài, hôm nay tiến hành mổ giun đất để nghiên cứu cấu tạo bên trong của giun đất.
    Hoạt động 1: Thực hành mổ giun đất. (20’)
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    - GV chia nhóm, phát dụng cụ cho các nhóm

    - GV yêu cầu HS xử lí mẫu bằng cồn loãng và tiến hành mổ giun đất lần lượt theo các bước H16.2.
    - GV kiểm tra sản phẩm của các nhóm bằng cách:
    + Gọi 1 nhóm mổ đẹp đúng trình bày thao tác mổ.
    + 1 nhóm mổ chưa đúng trình bày thao tác mổ.
    - Vì sao mổ chưa đúng hay nát các nội quan?
    - GV giảng: mổ động vật không xương sống chú ý:
    + Mổ mặt lưng, nhẹ tay đường kéo ngắn, lách nội quan từ từ, ngâm vào nước.
    + Cắm ghim nghiêng 450
    + Ở giun đất có thể xoang chứa dịch liên quan đến việc di chuyển của giun đất.
    - HS thành lập nhóm. Đại diện nhóm lên nhận dụng cụ mổ
    - HS xử lí mẫu. Cử 1 đại diện mổ, thành viên khác giữ, lau dịch cho sạch mẫu.

    - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả.

    - Nhóm khác theo dõi, góp ý cho nhóm mổ chưa đúng.
    - Nhóm mổ sai tiến hành mổ lại cho đúng (nếu có)
    
    Hoạt động 2: Quan sát cấu tạo trong(15’)
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    - GV hướng dẫn HS quan sát trên mẫu vật: tìm thể xoang của giun đất
    + Nêu đặc điểm thể xoang của giun đất?
    - GV nhận xét, phân tich thêm vai trò thể xoang: giúp giun đất điều chỉnh cơ thể trong quá trình vận chuyển, là nơi nhận chất bài tiết của cơ thể để thải ra ngoài(thể xoang chính thức
    - Hướng dẫn HS tiếp tục quan sát mẫu, tìm hệ tuần hoàn.
    - Đối chiếu mẫu vật với H15.5 SGK , xác định các thành phần của hệ tuần hoàn
    - Tại sao da giun đất có màu phớt hồng? Khi cuốc phải giun đất ta thấy có dịch lỏng màu đỏ chảy ra, đó là chất gì?
    - Lưu ý cho HS: Giun đất có HTH kín, vòng hầu có vai trò như tim (tim đơn giản), máu màu đỏ, chứa nhân Fe
    - Yêu cầu HS dùng kéo nhọn tách nhẹ nội quan.
    + Dựa vào hình 16.3A nhận biết các bộ phận của hệ tiêu hoá.
    + Cho HS đọc TTSGK mục IV dinh dưỡng và mục em có biết, cho biết: Giun đất dinh dưỡng như thế nào?
    Lợi ích của giun đất đối với đất trồng trọt như thế nào?
    ( Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích
    + sự trao đổi khí của giun đất được thực hiện như thế nào?
    + Vì sao mưa nhiều giun đất lại chui lên mặt đất?
    - Dựa vào hình 16.3B SGK, quan sát bộ phận sinh dục.
    - Gạt ống tiêu hoá sang bên để quan sát hệ thần kinh màu trắng ở bụng.
    - Hoàn thành chú thích ở hình 16B và 16C SGK.
    - GV kiểm tra bằng cách gọi đại diện nhóm lên bảng chú
     
    Gửi ý kiến

    Tham gia thảo luận nhóm E-Learning Lâm Đồng

    Kính chào quý thầy cô, quý anh chị, vừa qua Cục CNTT bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng hồ sơ thiết kế bài giảng E-Learning. Nếu quý thầy cô quan tâm, xin vui lòng đăng ký tham gia vào nhóm thảo luận này để cùng trao đổi
    Google Groups
    Đăng ký vào E-learning Lam Dong
    Email:
    Ghé thăm nhóm này