Website liên kết

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Img_4048.jpg Oxi_tac_dung_voi_photpho.flv 13_Cacbon_khu_CuO2.flv Dieu_che_khi_Clo.swf 22_Phan_ung_trang_guong1.flv 05_Natri_hidroxit_tac_dung_voi_FeCl31.flv Nhom_phan_ung_voi_luu_huynh.flv Clo_tac_dung_voi_Al.flv A_xit_sunuric_tac_dung_duong.swf Dong_II_sunfat_tac_dung_voi_sat.flv Hon_hop_no1.flv Sat_bot__Luu_huynh_bot.flv Ki_thuat_chay_cu_li_ngan.jpg Tro_choi_Nhay_o_tiep_suc.jpg Hinh_dong_nhay_cao_buoc_qua.gif Chay_buoc_nho.jpg Dong_ban_dap.gif Chuyen_bong_thap_tay.flv Chuyen_bong_cao_tay.flv 9_DONG_TAC_CUA_BAI_TD_VOI_CO_LOP_7.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tư liệu giáo dục Lâm Đồng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Kỷ năng sống môn Tiếng việt

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Công Huỳnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:46' 26-02-2011
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 99
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRONG MÔN TIẾNG VIỆT
    I. KHẢ NĂNG GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC
    Mục tiêu môn TV ở trường tiểu học: Hình thành và phát triển ở HS các kĩ năng sử dụng TV (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Góp phần rèn luyện các thao tác tư duy, góp phần mở rộng hiểu biết về tự nhiên – xã hội – con người.
    Chương trình, nội dung dạy môn TV chứa đựng nhiều nội dung liên quan đến KNS và có khả năng tích hợp giáo dục KNS rất cao.
    KNS chiếm ưu thế trong môn TV là kĩ năng giao tiếp, sau đó là kĩ năng nhận thức (nhận thức thế giới xung quanh, tự nhận thức, ra quyết định…)
    Chương trình chú trọng rèn kĩ năng nhận thức mang tính tích hợp:
    Tích hợp giữa kiến thức TV với các mảng kiến thức về TN, XH và con người theo nguyên tắc đồng quy thông qua hệ thống chủ điểm học tập.
    Tích hợp ở một đơn vị kiến thức và kĩ năng mới với những kiến thức, kĩ năng đã học trước đó theo nguyên tắc đồng tâm.
    Giáo dục KNS của môn TV thể hiện ở nội dung môn học, qua phương pháp dạy học của GV.
    Thông qua các hoạt động học tập tích cực, HS được phát huy trải nghiệm, rèn kĩ năng hợp tác, bày tỏ ý kiến cá nhân, đóng vai…Học sinh có cơ hội rèn luyện, thực hành nhiều KNS cần thiết.
    II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN TIẾNG VIỆT
    Bước đầu hình thành và rèn luyện cho HS các KNS cần thiết, phù hợp với lứa tuổi, giúp các em nhận biết được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống; biết tự nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân để tự tin, tự trọng và không ngừng vươn lên trong cuộc sống; biết ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ; biết sống tích cực, chủ động trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.
    III. NỘI DUNG VÀ ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN
    TIẾNG VIỆT
    (Nghiên cứu trong tài liệu;
    VD: trang 40 – 41/ lớp 1)
    IV. THAM KHẢO MỘT SỐ BÀI SOẠN MINH HỌA
    GV đọc tham khảo tài liệu.
    Cấu trúc một bài soạn thống nhất như sau:
    I/ Mục tiêu:
    - KT:
    - KN:
    - TĐ:
    * KNS: ( Nếu có trong bài)
    II/ … ( Như cũ)
    Lưu ý: Nếu bài học có nội dung giáo dục KNS thì GV cần thể hiện rõ: Giáo dục KNS đó ở hoạt động nào?
    THẢO LUẬN NHANH
    1/ Ai cần học KNS?
    2/ KNS được tiếp cận để đưa vào chương trình giáo dục phổ thông bằng cách nào? Giáo dục KNS ở những môn học nào?
    3/ Có bao nhiêu kĩ thuật dạy học? Kĩ thuật dạy học nào được dùng nhiều nhất?
    4/ Một tiết dạy nên có bao nhiêu KNS?
    5/ Theo anh (chị) điểm mới nhất trong soạn giáo án sau đợt tập huấn này là gì?
    MỘT SỐ LƯU Ý CHUNG:
    1/ Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi đều cần học về KNS. Đặc biệt là lứa tuổi HS vì các em đang ở trong giai đoạn nhỏ, ít trải nghiệm trong cuộc sống, đang hình thành và phát triển nhân cách.
    2/ Giáo dục KNS: Tích hợp bằng con đường phương pháp là chính.
    GDKNS không phải là thêm nội dung vào bài học mà là “ Dùng con thuyền phương pháp, kĩ thuật dạy học để chở mục tiêu của bài học”
    GDKNS có thể ở tất cả các môn học.
    3/ Có 19 kĩ thuật dạy học.
    4/ 1 tiết dạy không nên chọn trên 3 KNS. Vì KNS được giáo dục trong nhiều bài xuyên suốt một năm học. GV nên lựa chọn đưa KNS phù hợp với Chuẩn kiến thức kĩ năng.
    Lớp 1-2-3 chỉ nên chọn 2 KNS.
    Lớp 4-5 chỉ nên chọn 3 KNS.
    5/ Điểm mới trong soạn giáo án sau lần tập huấn là: Thêm * vào mục tiêu của tiết dạy( giáo dục KNS). Bài nào có nội dung giáo dục KNS thì giáo viên cần thể hiện rõ giáo dục KNS đó ở hoạt động nào trong bài.
    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ
    ĐÃ QUAN TÂM THEO DÕI
     
    Gửi ý kiến
    print

    Tham gia thảo luận nhóm E-Learning Lâm Đồng

    Kính chào quý thầy cô, quý anh chị, vừa qua Cục CNTT bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng hồ sơ thiết kế bài giảng E-Learning. Nếu quý thầy cô quan tâm, xin vui lòng đăng ký tham gia vào nhóm thảo luận này để cùng trao đổi
    Google Groups
    Đăng ký vào E-learning Lam Dong
    Email:
    Ghé thăm nhóm này