Website liên kết

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    NA_HAT.flv Neu_em_la.flv DUC_BRAZIL_7_1_from_SportsMedia_on_Vimeo.flv 916.jpg 429.jpg 627.jpg 533.jpg 328.jpg 428.jpg 276.jpg 1105.jpg Ha_Noi_mua_nay_lam_nhung_con_mua.flv Tham_que_Bac_01.jpg DSC06026.jpg Vinh_Ha_Long_03.jpg Tham_phu_chu_tich_.jpg Tham_mo_Dai_Tuong_04.jpg Tham_lang_Bac_02.jpg Tham_que_Bac_03.jpg Dong_Phong_Nha.jpg

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tư liệu giáo dục Lâm Đồng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sơ đồ tư duy

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Công Huỳnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:50' 01-08-2011
    Dung lượng: 176.5 KB
    Số lượt tải: 240
    Số lượt thích: 0 người
    Sơ đồ tư duy
    1. Sơ đồ tư duy là gì ?
    2. Cách vẽ sơ đồ tư duy
    3. Một số lưu ý
    4. Thực hành

    Tổ chức “động não”:


    Sơ đồ tư duy là gì ?


    3
    Ví dụ
    Ô nhiễm
    không khí
    Hậu quả của
    ô nhiễm
    Ô nhiễm
    như thế nào?
    Làm thế nào
    giảm ô nhiễm
    Thế nào là
    ô nhiễm?
    Vì sao
    ô nhiễm?
    1. Sơ đồ tư duy là gì?
    Sơ đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy. Đây là cách dễ nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Nó là một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và rất hiệu quả nhằm “Sắp xếp” ý nghĩ.
    5
    2. Cách lập sơ đồ tư duy
    Ví dụ 2
    Giảm cân
    2. Cách lập sơ đồ tư duy
    2.1. Ở vị trí trung tâm sơ đồ là một hình ảnh hay một cụm từ thể hiện mộy ý tưởng/nội dung chính của chủ đề.

    2.2. Từ ý tưởng hay hình ảnh trung tâm sẽ được phát triển bằng các nhánh chính nối với các cụm từ hay hình ảnh hay cấp 1.

    2.3. Từ các cụm từ hay hình ảnh cấp 1 lại được phát triển thành các nhánh phụ dẫn đến các cụm từ hay hình ảnh cấp 2, cấp 3,…

    2.4. Mỗi từ/ảnh/ý nên đứng độc lập và được nằm trên một nhánh.

    2.5. Tạo ra một kiểu sơ đồ riêng cho mình (Kiểu đường kẻ, màu sắc,…)

    2.6. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng vì các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt hơn rất nhiều

    2.7. Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm
    7
    Xây dựng ý tưởng mới như thế nào?
    1. Ai
    2. Cái gì
    4. Khi nào
    5W1H
    Kỹ thuật đặt câu hỏi 5W1H
    6. Như thế nào
    Tại sao và như thế nào là các câu hỏi quan trọng nhất
    5. Tại sao
    3. Ở đâu?
    8
    Tập thể dục
    Ăn kiêng
    Giảm cân
    Như thế nào
    Tại sao
    Khi nào
    Ở đâu
    Cái gì
    Ai
    Ví dụ về sử dụng kỹ thuật 5W1H
    Thế nào là một bài thể dục hiệu quả?
    Tìm phòng thể chất tốt ở đâu?
    Nên tập thể dục
    khi nào?
    Tại sao không
    nên tập thể dục
    sau bữa ăn?
    Tập thể dục
    như thế nào
    Ai có thể
    hướng dẫn tôi?
    Dùng thuốc
    9
    Thế nào là sơ đồ tư duy?
    Tập hợp ý kiến của các thành viên trong nhóm
    Kết hợp các ý tưởng
    Xây dựng cấu trúc kiến thức
    Xác định quy mô tìm hiểu
    Xác định các hoạt động học tập
    Thảo luận nhóm
    Theo thầy/cô GV cần lưu ý những gì khi tổ chức cho HS vẽ sơ đồ tư duy ?

    3. Một số lưu ý
    3.1. Trước khi có được các ý tưởng để vẽ được sơ đồ tư duy theo nhóm, GV cần dạy HS cách động não để tìm ra ý tưởng theo quy trình sau :
    Tìm ý tưởng để lập sơ đồ tư duy
    1. Để các ý tưởng
    phát triển tự do
    2. Tôn trọng ý kiến của
    người khác (Không phê phán)
    3. Kết hợp các ý tưởng
    4. Đặt câu hỏi để
    phát triển các ý tưởng
    5. Cử một thành viên
    ghi lại tất cả các ý tưởng
    6. Khi không có thêm ý tưởng mới, bắt đầu lập sơ đồ tư duy
    Tìm ý tưởng
    như thế nào?
    3. Một số lưu ý (tiếp)
    3.2. Khi lập sơ đồ tư duy cần lưu ý:
    Các nhánh chính cần được tô đậm, các nhánh cấp 2, cấp 3,… mảnh dần.
    Từ cụm từ/hình ảnh trung tâm toả đi các nhánh nên sử dụng các màu sắc khác nhau. Màu sắc của các nhánh chính được duy trì tới các nhánh phụ.



    4. Thực hành : Thiết kế hoạt động tổ chức dạy học sinh lập sơ đồ tư duy theo môn học



    - Tên nhóm
    - Môn, Lớp, bài,
    - Hoạt động
    - Nhiệm vụ
    - Cách tiến hành




     
    Gửi ý kiến
    print

    Tham gia thảo luận nhóm E-Learning Lâm Đồng

    Kính chào quý thầy cô, quý anh chị, vừa qua Cục CNTT bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng hồ sơ thiết kế bài giảng E-Learning. Nếu quý thầy cô quan tâm, xin vui lòng đăng ký tham gia vào nhóm thảo luận này để cùng trao đổi
    Google Groups
    Đăng ký vào E-learning Lam Dong
    Email:
    Ghé thăm nhóm này