Website liên kết

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Media_icon Picture_085.jpg Thuyet_minh_vinh_Ha_Long.flv Phim_tai_lieu_Lich_Su_To_Quoc_Viet_Nam_01.flv NA_HAT.flv Neu_em_la.flv DUC_BRAZIL_7_1_from_SportsMedia_on_Vimeo.flv 916.jpg 429.jpg 627.jpg 533.jpg 328.jpg 428.jpg 276.jpg 1105.jpg Ha_Noi_mua_nay_lam_nhung_con_mua.flv Tham_que_Bac_01.jpg DSC06026.jpg Vinh_Ha_Long_03.jpg Tham_phu_chu_tich_.jpg

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tư liệu giáo dục Lâm Đồng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tài liệu Bồi dưỡng Tổ trưởng chuyên môn 2011-2012

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Văn Khoa
    Ngày gửi: 15h:13' 25-08-2011
    Dung lượng: 83.3 KB
    Số lượt tải: 155
    Số lượt thích: 0 người
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TPHCM

    Chuyên đề

    TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
    TỔ CHỨC KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN
    ThS. Lê Bá Lộc
    lbloc2768@yahoo.com
    0909763589
    Mục tiêu chung

    Học viên lĩnh hội được hoạt động xem xét và đánh giá các hoạt động giáo dục, điều kiện dạy và học, giáo dục trong phạm vi tổ chuyên môn của trường học nhằm mục đích phát triển tổ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
    2. Mục tiêu cụ thể

    2.1. Kiến thức:

    Học viên nắm được nội dung, yêu cầu của các nhiệm vụ kiểm tra; nắm được các phương pháp, hình thức, qui trình kiểm tra và các văn bản pháp lý liên quan đến công tác kiểm tra hoạt động tổ chuyên môn của tổ trưởng.
    2. Mục tiêu cụ thể

    2.2. Kỹ năng:

    Biết tổ chức thực hiện công tác chỉ đạo kiểm tra hoạt động của tổ chuyên môn theo đúng qui trình và có hiệu quả.
    2. Mục tiêu cụ thể

    2.3. Thái độ:

    Học viên có nhận thức đúng về công tác kiểm tra hoạt động tổ chuyên môn, từ đó, có ý thức trong việc tiến hành và cải tiến một cách thường xuyên công tác này trong nhà trường.
    NỘI DUNG
    I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN

    II. TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TỔ CHỨC KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM

    Khái niệm

    TTCM tổ chức KT hoạt động của TCM là hoạt động xem xét và đánh giá các hoạt động giáo dục, điều kiện dạy và học, giáo dục trong phạm vi TCM của trường Trung học.
    Công tác tổ chức KT hoạt động TCM là biện pháp cần thiết và quan trọng, giúp cho việc quản lý HĐCM của TTCM có hiệu quả hơn.

    Thực hiện công việc này nhằm giám sát, đánh giá kết quả các HĐCM, có sự điều chỉnh cho phù hợp kế hoạch HĐCM để tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng chuyên môn của tổ.
    Kiểm tra hoạt động TCM gồm hai việc chính:
    TTCM tiến hành kiểm tra công việc, hoạt động, mối quan hệ của các GV trong tổ và những điều kiện, phương tiện phục vụ dạy học và giáo dục trong TCM.
    Việc tự kiểm tra của các GV trong TCM và tự kiểm tra công tác quản lý của TTCM.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM

    2. Vị trí, vai trò của công tác kiểm tra của TTCM

    Công tác KT của TTCM là một công cụ quan trọng để nâng cao hiệu quả QL các hoạt động TCM. Kiểm tra có mục đích rõ ràng, có KH, toàn diện. KT gắn với đánh giá. Kết luận của KT phải có cơ sở và có sức thuyết phục.
    Kiểm tra hoạt động TCM có tác dụng thúc đẩy, giúp đỡ các GV làm việc tốt hơn.
    TTCM thu thập thông tin về công tác QL TCM, về các hoạt động dạy học và giáo dục của GV trong tổ để có các biện pháp điều chỉnh kịp thời và phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tổ chuyên môn.
    Kiểm tra hoạt động của TCM là một trong các yếu tố tạo nên chất lượng GD trong hoạt động của tổ, quản lý tổ.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM
    Cơ sở khoa học của công tác kiểm tra của TTCM

    3.1. Cơ sở lý luận

    Công tác KT của TTCM là hoạt động nghiệp vụ: kiểm tra, xem xét diễn biến và kết quả các hoạt động giáo dục trong TCM có phù hợp với mục tiêu, KH đã đề ra? Từ đó tìm ra những biện pháp động viên, giúp đỡ, uốn nắn và điều chỉnh thích hợp các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong TCM.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM
    3. Cơ sở khoa học của công tác kiểm tra của TTCM
    3.2. Cơ sở pháp lý
    Luật Giáo dục ( sửa đổi năm 2009)
    Điều 15: Vai trò và trách nhiệm của nhà giáo
    Điều 16: Vai trò và trách nhiệm của CBQLGD
    Điều 58: Nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường
    Điều 70: Nhà giáo
    Điều 72: Nhiệm vụ của nhà giáo
    Điều 75: Các hành vi nhà giáo không được làm
    ...
    Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành theo QĐ số 07/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/04/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
    Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường Trung học
    Điều 16. Tổ chuyên môn
    Điều 19. Nhiệm vụ và quyền hạn của HT, PHT
    Điều 22. Tổ chức Đảng và các đoàn thể trong nhà trường
    Điều 26. Các hoạt động giáo dục
    Điều 27. Hệ thống hồ sơ, sổ sách về hoạt động giáo dục trong trường
    Điều 28. Đánh giá kết quả học tập của học sinh
    Điều 31. Nhiệm vụ của giáo viên trường Trung học
    Điều 35. Các hành vi giáo viên không được làm

    Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/3/2006 của Bộ Nội Vụ về việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại GVMN và GV phổ thông công lập
    Điều 5: Nội dung đánh giá
    Điều 6: Tiêu chuẩn xếp loại
    Điều 8: Phân loại GV sau đánh giá
    Điều 9: Quy trình đánh giá xếp loại
    Điều 14: Trách nhiệm của các cơ sở giáo dục

    Văn bản số 3040/BGD&ĐT-TCCB ngày 17 tháng 4 năm 2006 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn một số điều trong Quy chế đánh giá xếp loại GVMN và GV phổ thông công lập
    Thông tư số 43/2006/TT-BGD&ĐT ngày 20 tháng 10 năm 2006 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở GD khác và thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo
    Thông tư số 30/2009/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ GDĐT về việc ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp GVTHCS, THPT
    Văn bản số 10227/2001/THPT-BGDĐT ngày 11/09/2001 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn đánh giá, xếp loại giờ dạy GV bậc Trung học
    Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31/01/2007 của Bộ GDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm
    Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/04/2008 của Bộ GDĐT ban hành quy định về đạo đức nhà giáo

    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM

    Cơ sở khoa học của công tác KT của TTCM

    3.3. Cơ sở thực tiễn

    Thực tiễn hoạt động giáo dục, dạy học trong TCM ở nhà trường hiện vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Do vậy, TTCM cần thiết phải kiểm tra toàn bộ hoạt động, công việc trong tổ mà mình được phân công QL nhằm đánh giá chính xác, điều chỉnh kịp thời. Từ đó, TTCM rút kinh nghiệm để cải tiến, hoàn thiện công tác quản lý TCM của mình.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM

    4. Chức năng công tác kiểm tra của TTCM

    Tạo kênh thông tin phản hồi kịp thời, cung cấp thông tin đúng, đủ để TTCM quản lý có hiệu quả.
    Đánh giá thực trạng HĐCM của tổ về mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chất lượng và hiệu quả công việc.
    Phát hiện, tìm ra những mặt tốt trong HĐCM của tổ để động viên, kích thích hoặc tìm ra những lệch lạc, sai sót, chưa đạt được để điều chỉnh, uốn nắn.
    Điều chỉnh kế hoạch HĐCM của tổ, những biện pháp quản lý của TTCM.
    Thông qua kiểm tra HĐCM của tổ, TTCM cần giúp đỡ GV hoàn thành tốt nhiệm vụ, động viên kịp thời những ưu điểm, khắc phục khuyết điểm.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM

    5. Các nguyên tắc kiểm tra

    Kiểm tra hoạt động của TCM cần đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau:

    Nguyên tắc pháp chế: Kiểm tra phải dựa trên cơ sở pháp luật, hoạt động theo luật định, không tùy tiện.

    Nguyên tắc Đảng: Phải quán triệt đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền trong kiểm tra giáo dục.
    Nguyên tắc kế hoạch: Kiểm tra phải nằm trong toàn bộ chương trình, KH đã định. Kiểm tra phải có KH và nhằm đạt được những mục tiêu nhất định.

    Nguyên tắc giáo dục: Kiểm tra để hiểu con người, giúp đỡ, động viên giáo dục con người. TTCM phải bản lĩnh, có lòng nhân ái, có năng lực, phẩm chất, uy tín cao trong TCM và tập thể sư phạm nhà trường.
    Kiểm tra phải chính xác, khách quan: Kết quả kiểm tra phải phản ánh đúng thực trạng về hoạt động của TCM. Tránh những định kiến, những suy diễn cũng như tránh những cách làm mang tính hình thức, giả tạo.

    Kiểm tra phải có hiệu quả: Kiểm tra phải giúp cho TTCM nâng cao hiệu quả QL của mình nhờ những thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về hoạt động của TCM.
    Kiểm tra phải thường xuyên, kịp thời: Kiểm tra là một chức năng QL, là công việc của TTCM trong trường học nên phải thực hiện thường xuyên.

    Kiểm tra phải công khai: TTCM động viên, thu hút GV của tổ tham gia vào quá trình kiểm tra, biến quá trình KT bên ngoài thành quá trình tự KT của các GV trong TCM.
    Các nguyên tắc chỉ đạo KT hoạt động của TCM có liên quan, bổ sung, hỗ trợ cho nhau.
    Tùy từng mục đích, đối tượng, tình huống kiểm tra cụ thể mà vận dụng hoặc vận dụng phối hợp các nguyên tắc một cách hợp lý.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM

    6. Nhiệm vụ công tác kiểm tra của TTCM

    6.1. Kiểm tra

    Xem xét việc thực hiện nhiệm vụ của GV so với các qui định trong các văn bản qui phạm pháp luật và các hướng dẫn của các cấp quản lý.

    KT là phải rõ ràng, chi tiết, chỉ rõ những việc làm được, chưa làm được của GV. GV phải hiểu, hợp tác, chấp nhận việc KT của tổ trưởng.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM

    6. Nhiệm vụ công tác kiểm tra của TTCM

    6.2. Đánh giá

    Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ của GV theo qui định, phù hợp với bối cảnh để xếp loại GV.
    Yêu cầu của đánh giá là khách quan, chính xác, công bằng đồng thời có định hướng, khuyến khích cho sự tiến bộ của GV sau khi được kiểm tra.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM

    6. Nhiệm vụ công tác kiểm tra của TTCM

    6.3. Tư vấn

    Nêu được những nhận xét, gợi ý giúp cho GV thực hiện nhiệm vụ ngày mỗi tốt hơn.
    Các ý kiến tư vấn phải rõ ràng, cụ thể, khả thi giúp cho GV có thể nâng cao được chất lượng giảng dạy và giáo dục.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM
    6. Nhiệm vụ công tác KT của TTCM
    6.4. Thúc đẩy

    Động viên, phổ biến các kinh nghiệm tốt, định hướng mới. Kiến nghị với các cấp QL nhằm hoàn thiện hoạt động của GV, góp phần nâng cao hiệu quả HĐCM của tổ.

    TTCM phải phát hiện, lựa chọn, phổ biến kinh nghiệm tốt, định hướng mới cho GV. Có kiến nghị đối với các cấp QL để phát triển TCM, phát triển GV.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM

    Nội dung kiểm tra hoạt động của TCM

    7.1. Tổ trưởng kiểm tra hoạt động sư phạm của GV

    Kiểm tra trình độ nghiệp vụ
    Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn
    Kiểm tra kết quả giảng dạy, giáo dục
    Kiểm tra việc dạy thêm – học thêm
    Kiểm tra phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
    Công tác khác được phân công
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA TTCM
    7. Nội dung kiểm tra hoạt động của TCM
    7.2. Tự kiểm tra công tác quản lý của TTCM

    Tổ trưởng tự KT việc xây dựng và tổ chức thực hiện KH hoạt động của TCM
    Tổ trưởng tự kiểm tra việc phân công, QL đội ngũ trong TCM
    Quan hệ phối hợp công tác giữa TTCM và các đoàn thể trong nhà trường để thực hiện có hiệu quả cao kế hoạch HĐCM của tổ
    Tổ chức khoa học lao động quản lý TCM của tổ trưởng.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM

    7. Nội dung kiểm tra hoạt động của TCM

    7.2. Tự kiểm tra công tác quản lý của TTCM

    TTCM tự kiểm tra, đánh giá lề lối làm việc, phong cách tổ chức và QL của chính mình; tự đánh giá khách quan phẩm chất, năng lực và uy tín của mình để tự điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu, chuẩn mực của người quản lý TCM trong nhà trường.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM

    8. Phương pháp kiểm tra

    TTCM sử dụng nhiều phương pháp KT khác nhau để thu thập những thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về TCM.
    Việc lựa chọn và sử dụng phương pháp tùy thuộc đặc điểm đối tượng, mục đích, nhiệm vụ, thời gian và tình huống cụ thể trong kiểm tra.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM
    8. Phương pháp kiểm tra
    8.1. Phương pháp quan sát
    Các đối tượng quan sát thường là:
    Cơ sở vật chất – kỹ thuật phục vụ cho hoạt động dạy học và giáo dục.
    Hoạt động dạy của GV, hoạt động học của HS, hoạt động phục vụ dạy và học của CB, NV trong trường cũng như mối quan hệ GV với CB, NV.
    Hồ sơ, tài liệu phục vụ cho HĐCM của các thành viên trong TCM.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM
    8. Phương pháp kiểm tra
    8.2. Phương pháp phân tích tài liệu sản phẩm
    TTCM phân tích nhiều loại tài liệu sản phẩm khác nhau trong quá trình KT hoạt động của TCM như: kế hoạch HĐCM của GV, giáo án, sổ chủ nhiệm, lịch báo giảng, các loại biên bản, sổ họp chuyên môn, vở ghi của HS, sổ điểm, bài KT của HS, ĐDDH tự làm của GV trong TCM.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM

    8. Phương pháp kiểm tra

    8.3. Các phương pháp tác động trực tiếp đối tượng

    Điều tra bằng phiếu
    Phỏng vấn, trao đổi, nghe báo cáo, lắng nghe tâm tư của GV, HS
    Kiểm tra ( miệng, viết )
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM
    8. Phương pháp kiểm tra
    8.4. Phương pháp tham dự các hoạt động giáo dục cụ thể

    TTCM cùng tham dự các sinh hoạt, hoạt động trong và ngoài trường.
    TTCM sử dụng nhiều PP kiểm tra khác nhau và biết phối hợp tốt giữa chúng để rút ra kết luận có cơ sở, chính xác nhằm đánh giá đúng đắn, khách quan việc thực hiện nhiệm vụ của GV.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM
    9. Hình thức kiểm tra
    9.1. Theo thời gian
    Kiểm tra đột xuất
    TTCM biết được tình hình công việc của TCM diễn ra hàng ngày, qua đó, TTCM có tác động đến GV để duy trì kỷ luật lao động, nâng cao tinh thần tự giác, tự kiểm tra của họ.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM

    Hình thức kiểm tra

    9.1. Theo thời gian

    Kiểm tra định kỳ

    TTCM đánh giá được mức độ tiến bộ của GV trong tổ chuyên môn.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM
    9. Hình thức kiểm tra
    9.2. Theo nội dung

    Kiểm tra toàn diện

    TTCM xem xét, đánh giá trình độ hoạt động của GV trên cơ sở những sự kiện, dữ liệu đa dạng, có hệ thống và hiệu quả của tất cả các khâu trong quá trình HĐCM của tổ.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM

    9. Hình thức kiểm tra

    9.2. Theo nội dung

    Kiểm tra chuyên đề

    TTCM xem xét và đánh giá chỉ một mặt hoặc một số vấn đề trong toàn bộ hoạt động của GV trong TCM.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM
    9. Hình thức kiểm tra
    9.3. Theo phương pháp

    Kiểm tra trực tiếp
    TTCM xem xét, đánh giá trực tiếp hoạt động của GV.

    Kiểm tra gián tiếp
    TTCM xem xét, đánh giá GV thông qua kết quả hoạt động của cá nhân, bộ phận liên quan với GV.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM
    9. Hình thức kiểm tra
    9.4. Theo số lượng của đối tượng kiểm tra

    Kiểm tra toàn bộ
    TTCM kiểm tra tất cả GV trong TCM.

    Kiểm tra có lựa chọn
    TTCM kiểm tra một số GV cụ thể nào đó trong TCM.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM

    9. Hình thức kiểm tra

    9.5. Theo thời điểm kiểm tra

    Kiểm tra lường trước
    Tiến hành trước khi hoạt động diễn ra nhằm tiên liệu các vấn đề có thể phát sinh để tìm cách ngăn ngừa.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM

    9. Hình thức kiểm tra

    9.5. Theo thời điểm kiểm tra

    Kiểm tra đồng thời

    Thực hiện trong khi hoạt động của GV đang được tiến hành. Với hình thức kiểm tra này, TTCM có thể điều chỉnh kịp thời các sai sót của GV.
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG TÁC KT CỦA TTCM
    9. Hình thức kiểm tra
    9.5. Theo thời điểm kiểm tra

    Kiểm tra phản hồi

    Thực hiện sau khi hoạt động đã diễn ra, giúp cho TTCM tự đánh giá về QĐ của mình để rút kinh nghiệm. Nó cung cấp cho TCM các thông tin cần thiết nhằm nâng cao chất lượng HĐCM trong tương lai.
    II. TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TỔ CHỨC KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
    II. TTCM TỔ CHỨC KT HOẠT ĐỘNG CỦA TCM
    Xây dựng kế hoạch kiểm tra

    TTCM xây dựng KH kiểm tra phải phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của TCM, nhà trường và có tính khả thi.
    Kế hoạch kiểm tra ghi rõ:
    Mục đích, yêu cầu,
    Nội dung,
    Phương pháp tiến hành,
    Hình thức kiểm tra,
    Giáo viên được kiểm tra,
    Thời gian được kiểm tra
    Lực lượng kiểm tra
    → bảo đảm tính ổn định tương đối của kế hoạch.
    Qui trình lập KH kiểm tra HĐCM:
    Thu thập thông tin ( trong và ngoài TCM ), phân tích chi tiết tình hình HĐCM của tổ. Theo dõi, nắm tình hình để có sự điều chỉnh kịp thời và hợp lý.
    Trao đổi với các GV có năng lực, uy tín trong TCM về bản KH dự thảo; xin ý kiến của lãnh đạo nhà trường để có sự điều chỉnh cần thiết, đảm bảo tính khả thi của KH.
    Lập KH kiểm tra một cách chi tiết cho từng tuần, từng tháng, từng học kỳ và cả năm học.
    Công bố KH kiểm tra cho GV trong TCM được biết.
    Thực hiện việc kiểm tra theo KH một cách nghiêm túc và có hiệu quả cao.
    Tổ trưởng cần xây dựng các loại kế hoạch kiểm tra sau:

    Kế hoạch kiểm tra toàn năm
    Kế hoạch kiểm tra tháng
    Kế hoạch kiểm tra tuần
    1.1. Kế hoạch kiểm tra toàn năm
    KH kiểm tra trong năm ghi nhận toàn bộ các công việc kiểm tra trong năm học.
    1.2. Kế hoạch kiểm tra tháng
    Nội dung KH kiểm tra tháng dựa vào các công việc của KH kiểm tra cả năm. KH cần ghi rõ tên GV được KT, nội dung KT, thời gian KT để GV có ý thức tự kiểm tra phần việc của chính họ.
    1.3. Kế hoạch kiểm tra trong tuần

    GV, bộ môn ( nếu là tổ ghép ) trong TCM được KT
    Nội dung KT chi tiết
    Người được tham gia lực lượng KT cùng TTCM
    Thời gian KT, thời gian hoàn thành
    → Xây dựng KH kiểm tra hoạt động TCM cần:
    Căn cứ vào các văn bản pháp quy, hướng dẫn của ngành, tình hình thực tế của trường, TCM
    Dựa trên KH năm học, KH chuyên môn của trường
    Có sự đóng góp ý kiến và thống nhất của các GV trong TCM
    Công khai cho mọi GV trong TCM được biết và có trách nhiệm thực hiện
    Rõ ràng, cụ thể, khoa học, hợp tình, hợp lý để mọi thành viên trong TCM cùng KT và được KT
    II. TTCM TỔ CHỨC KT HOẠT ĐỘNG CỦA TCM
    2. Tổ chức công tác kiểm tra

    Lực lượng kiểm tra HĐCM của tổ
    Phân cấp trong kiểm tra
    Chuẩn kiểm tra
    Chế độ kiểm tra
    2.1. Lực lượng kiểm tra HĐCM của tổ

    TTCM là người kiểm tra HĐCM của tổ theo KH và sự phân công của Hiệu trưởng.
    2.2. Phân cấp trong kiểm tra
    Trong TCM, có thể có sự phân cấp trong kiểm tra như sau :
    Kiểm tra của TTCM,
    Kiểm tra của nhóm trưởng chuyên môn ( đối với tổ ghép nhiều môn ),
    Tự kiểm tra của các GV trong tổ, nhóm ( nếu là tổ ghép ) chuyên môn.
    2.3. Chuẩn kiểm tra
    Chuẩn kiểm tra do nhà trường xây dựng. TTCM dựa vào chuẩn này để tiến hành kiểm tra HĐCM của tổ.
    TTCM và GV trong TCM phải nắm vững chuẩn đó để kiểm tra và tự kiểm tra các HĐCM.
    2.4. Chế độ kiểm tra

    TTCM thực hiện công tác kiểm tra HĐCM của tổ theo sự phân công, chỉ đạo của HT: Thời gian KT, hình thức KT, quy trình thực hiện, trách nhiệm, quyền lợi của tổ trưởng...

    II. TTCM TỔ CHỨC KT HOẠT ĐỘNG CỦA TCM
    3. Thực hiện công tác kiểm tra
    TTCM là người tổ chức và chỉ đạo công tác KT hoạt động của TCM dựa trên KH của trường đề ra từ đầu năm học.
    TTCM kiểm tra hoạt động của TCM chính là tự KT hoạt động quản lý TCM của mình.
    Nội dung KT chủ yếu là kiểm tra hoạt động sư phạm của GV.
    Tổ trưởng KT hoạt động sư phạm của GV trong TCM

    Trong trường Trung học, tất cả GV đều được kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, qua đó, giúp đỡ GV nâng cao năng lực sư phạm, nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục trong nhà trường.
    3.1. Nhiệm vụ KT hoạt động sư phạm của GV

    Kiểm tra : Xem xét việc tuân thủ các qui định, qui chế và hướng dẫn của các cấp QL liên quan đến hoạt động sư phạm của GV.

    Đánh giá : Xác định mức độ đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo qui định, phù hợp với bối cảnh, đối tượng để xếp loại lao động sư phạm của GV tại thời điểm KT.

    Tư vấn : Nêu được những nhận xét, gợi ý giúp cho GV khắc phục những hạn chế trong lao động sư phạm, nâng cao trình độ nghiệp vụ, hoàn thiện thiên chức nhà giáo, cải thiện kết quả học tập của HS.

    Thúc đẩy : Động viên, phổ biến các kinh nghiệm, định hướng mới nhằm hoàn thiện dần và nâng cao chất lượng hoạt động sư phạm của GV, chất lượng HĐCM của tổ.
    3.2. Nội dung KT hoạt động sư phạm của GV

    Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
    Trình độ nghiệp vụ
    Thực hiện qui chế chuyên môn
    Kết quả giảng dạy, giáo dục
    Dạy thêm – học thêm
    a/ TTCM kiểm tra GV về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống

    Tổ trưởng thực hiện các nhiệm vụ :

    Kiểm tra,
    Đánh giá,
    Tư vấn,
    Thúc đẩy.
    Nội dung kiểm tra đối với GV:

    GV yêu nước, yêu CNXH, vì lợi ích dân tộc; nghiêm túc chấp hành và vận động mọi người chấp hành đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực trong các hoạt động CT-XH, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.
    GV giữ gìn phẩm chất, danh dự, nâng cao uy tín nhà giáo; liêm chính, trung thực, có trách nhiệm và tâm huyết với nghề nghiệp; tích cực ngăn ngừa và đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực; biết phát huy dân chủ trong nhà trường; khiêm tốn, tôn trọng người khác.
    GV có lối sống lành mạnh; tác phong làm việc khoa học; giao tiếp ứng xử đúng mực; thân thiện, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, HS; không xúc phạm nhân phẩm, thân thể người khác.
    b/ TTCM kiểm tra trình độ nghiệp vụ của GV

    TTCM xem xét và đánh giá trình độ nắm kiến thức, kỹ năng, thái độ mà GV xây dựng cho HS thể hiện qua việc giảng dạy; trình độ vận dụng phương pháp giảng dạy, giáo dục thông qua KT giờ dạy trên lớp.
    TTCM trao đổi, đóng góp ý kiến với GV về việc xây dựng, trang bị cho HS kiến thức, kỹ năng, thái độ qua việc giảng dạy của GV; năng lực vận dụng, đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục thể hiện qua giờ dạy trên lớp cho phù hợp với nội dung bài dạy, đối tượng HS để đạt hiệu quả. TTCM đưa ra những lời khuyên cụ thể, rõ ràng và có tính khả thi để cùng với GV tìm ra những biện pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng giờ dạy, nâng cao trình độ nghiệp vụ của GV.
    c/ TTCM kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn của GV

    - TTCM kiểm tra việc thực hiện chương trình của GV. Phát hiện những vấn đề HĐCM cần điều chỉnh kịp thời. Trao đổi và giải quyết những vấn đề nảy sinh để GV nắm chắc, thực hiện nghiêm túc chương trình.
    TTCM kiểm tra, đánh giá thực chất GV nắm vững chương trình, thực hiện đúng chương trình; giảng dạy và giáo dục đúng KH; có đầy đủ hồ sơ sổ sách cho giảng dạy và giáo dục, học tập bồi dưỡng chuyên môn.

    TTCM chỉ đạo GV nắm vững chương trình, không thay đổi, không cắt xén, không làm sai lệch chương trình, KH giảng dạy; tham mưu với lãnh đạo nhà trường để QL chương trình, KH giảng dạy của GV, chỉ đạo QL hồ sơ giảng dạy, học tập bồi dưỡng của GV.
    - TTCM kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu về soạn bài của GV.
    Kiểm tra, đánh giá mức độ đạt được của các bài soạn:
    Kiến thức cơ bản, kiến thức trọng tâm;
    Logic khoa học;
    Phương pháp giảng dạy;
    Hình thức tổ chức dạy;
    Những thiết bị dạy học cần chuẩn bị.
    TTCM trao đổi với GV về thực trạng của bài soạn và việc soạn bài giảng của GV ( bài được soạn phải phù hợp với nội dung từng bài học, đúng yêu cầu của chương trình qui định, phù hợp với đối tượng HS và điều kiện thực tế của nhà trường ). Giúp đỡ GV tham khảo những bài soạn tốt, những cách soạn bài có nhiều ưu điểm của các GV trong tổ, trong trường và ở các trường bạn để GV xem xét, tiếp thu và vận dụng cho phù hợp và có hiệu quả.
    - TTCM kiểm tra việc thực hiện giờ lên lớp của GV. Xác định mục đích, nội dung dự giờ, thời gian dự giờ, GV được dự giờ; quan sát giờ dạy trên lớp; phân tích giờ dạy; trao đổi với GV sau khi dự giờ; lưu hồ sơ dự giờ GV.
    TTCM kiểm tra, đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện giờ dạy trên lớp của GV ( Nội dung, phương pháp, phương tiện, tổ chức, kết quả ). Xếp loại: Giỏi, khá, TB, yếu kém.
    TTCM cùng lực lượng kiểm tra dựa trên cơ sở những ghi nhận từ nghiên cứu hồ sơ GV, những tìm hiểu về việc học tập của HS, các ghi chép về tiết dạy để phân tích, nhận xét, đánh giá các mặt mạnh, mặt hạn chế của GV được kiểm tra qua giờ dạy trên lớp.
    Đánh giá mức độ tiến bộ về trình độ tay nghề so với lần KT trước.
    TTCM trao đổi GV về những ưu điểm cần phát huy, những khuyết điểm cần khắc phục của giờ lên lớp; giới thiệu cho GV những kinh nghiệm tốt của việc thực hiện giờ dạy trên lớp từ những GV khác trong TCM, trong trường, trường bạn để GV tham khảo, học tập và vận dụng cho phù hợp và có hiệu quả.
    Trước, trong và sau khi kiểm tra giờ dạy trên lớp của GV, Tổ trưởng và lực lượng kiểm tra cần tạo ra bầu tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng với tất cả mọi người tham gia để cùng hiểu, cùng ý thức về trách nhiệm và quyền lợi của công tác dự giờ và được dự giờ. Kiểm tra giờ dạy trên lớp của GV phải xuất phát từ tinh thần giúp đỡ, trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ.
    - TTCM kiểm tra việc GV cho HS làm bài kiểm tra và chấm bài cho HS.
    TTCM xem xét, đánh giá GV về việc tổ chức KT, chấm bài, trả bài cho HS theo đúng qui định của ngành, công khai, công bằng, khách quan; động viên, khuyến khích tinh thần học tập cho HS, thể hiện sự quan tâm và giúp đỡ của GV đối với các đối tượng HS trong học tập để HS có nhiều tiến bộ hơn.
    TTCM trao đổi với GV về những kinh nghiệm cần rút ra trong quá trình tổ chức thực hiện việc KT, chấm bài, trả bài cho HS; chỉ cho GV thấy được những mặt ưu, mặt tồn tại; tư vấn cho GV những biện pháp có hiệu quả; truyền đạt cho GV những kinh nghiệm hay trong việc thực hiện những công việc KT, chấm bài, trả bài cho HS.

    - TTCM kiểm tra GV về việc tham gia SHCM theo KH của TCM, của trường, của mạng lưới chuyên môn Sở GD / Phòng GD.
    TTCM xem xét, đánh giá GV về việc tham gia SHCM theo KH của TCM, của trường, của mạng lưới chuyên môn Sở GD / Phòng GD.
    Chỉ cho GV thấy được việc tham gia của GV có thực sự nghiêm túc, cầu thị? đầy đủ, đúng thành phần? có hiệu quả thực sự? Có góp phần cho việc nâng cao hiệu quả trong HĐCM của GV và của TCM trong trường? Qua đó, TTCM cùng GV rút ra những kinh nghiệm thiết thực, đề ra các biện pháp cải tiến công tác SHCM của GV, của TCM ngày càng có chất lượng cao hơn.

    - TTCM kiểm tra GV về việc thực hiện các tiết thực hành, sử dụng ĐDDH khi lên lớp, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hồ sơ sổ sách theo qui định về chuyên môn.
    TTCM xem xét, đánh giá về việc thực hiện các tiết thực hành, sử dụng ĐDDH khi lên lớp, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hồ sơ sổ sách theo qui định về chuyên môn của GV.
    Kiểm tra sổ mượn ĐDDH, sổ đầu bài, lịch đăng ký các tiết thực hành của GV để xem xét, đánh giá việc thực hiện các tiết thực hành, sử dụng ĐDDH khi lên lớp.
    TTCM nghiên cứu, kiểm tra việc thực hiện, ghi chép, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh các loại hồ sơ chuyên môn của GV như: giáo án, sổ báo giảng, sổ điểm, sổ dự giờ, sổ họp chuyên môn, sổ chủ nhiệm ( nếu có chủ nhiệm lớp )… có đúng quy định hay không?
    Đánh giá mặt làm được và mặt hạn chế của GV trong việc thực hiện các nhiệm vụ này. Tư vấn cho GV cách khắc phục những hạn chế, khuyến khích GV phát huy những ưu điểm để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.
    - TTCM kiểm tra GV về việc thường xuyên cập nhật những thông tin, những kiến thức mới, những hiểu biết của đời sống xã hội, ý thức tự học, tự bồi dưỡng và tham gia các khóa bồi dưỡng do ngành tổ chức.
    TTCM xem xét, đánh giá việc tự học, tự bồi dưỡng và tham gia các khóa bồi dưỡng do ngành tổ chức để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của GV:
    + BD chính trị hè; Sơ cấp, Trung cấp chính trị
    + BDTX theo chu kỳ
    + Đào tạo nâng chuẩn ( ĐH, sau ĐH )
    + Tham gia các khóa BD, tập huấn ngắn hạn như: Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tiếng Anh, BD tổ trưởng chuyên môn, BD công tác chủ nhiệm lớp, GD kỹ năng sống…
    TTCM trao đổi, tư vấn, động viên GV về công tác tự bồi dưỡng và bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Giúp GV nhận rõ ý nghĩa quan trọng của BD và tự BD, những việc mình đã làm có hiệu quả, thiết thực trong BD nâng cao tay nghề, nâng cao nhận thức chính trị để tiếp tục phát huy; những rào cản trong quá trình BD và tự BD để có cách khắc phục.
    d/ TTCM kiểm tra kết quả giảng dạy, giáo dục của GV

    - Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh qua các lần kiểm tra chung của khối lớp;
    - Kết quả lên lớp, tốt nghiệp của các bộ môn mà giáo viên dạy ;
    - Mức độ tiến bộ của học sinh …
    TTCM xem xét, đánh giá kết quả giảng dạy: điểm kiểm tra hoặc kết quả đánh giá môn học của HS từ đầu năm đến thời điểm kiểm tra; kiểm tra khảo sát của TTCM và lực lượng kiểm tra; so sánh kết quả của các lớp do GV giảng dạy với các lớp khác trong trường tại thời điểm kiểm tra (có tính đến đặc thù của đối tượng dạy học). Tỷ lệ bộ môn thi tốt nghiệp cuối cấp học do GV dạy so với tỷ lệ bộ môn tốt nghiệp của PGD, SGD địa phương. Mức độ tiến bộ của HS tại thời điểm kiểm tra so với thời gian trước.
    TTCM và lực lượng kiểm tra giúp cho GV thấy được năng lực giảng dạy, giáo dục của mình so với trước đó, so với đồng nghiệp trong TCM, trong trường để có sự phấn đấu.
    TTCM và lực lượng kiểm tra cần có sự đánh giá khách quan, chính xác, công bằng, khoa học, hợp tình hợp lý căn cứ vào hiện trạng, điểm xuất phát của mỗi giáo viên, mỗi lớp học giúp GV tự điều chỉnh để khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục.
    e/ TTCM kiểm tra công tác dạy thêm – học thêm

    - Dựa theo quyết định số 03/2007/QĐ-BGD&ĐT, ngày 31/01/2007 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành qui định về dạy thêm, học thêm.
    - Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của SGD, PGD địa phương về công tác dạy thêm, học thêm.
    TTCM kiểm tra dạy thêm – học thêm đối với GV trong tổ do mình QL theo sự phân công của Hiệu trưởng.
    TTCM kiểm tra GV về việc thực hiện đúng tiến độ qui định của phân phối chương trình; không cắt xén chương trình, nội dung dạy học đã được qui định để dành cho dạy thêm – học thêm; bảo đảm quyền lợi của HS.
    3.3. Phương pháp kiểm tra

    a/ Dự giờ

    Chuẩn bị dự giờ

    Quan sát giờ dạy trên lớp

    Phân tích giờ dạy của GV

    Lưu hồ sơ
    b/ Nghiên cứu sản phẩm hoạt động của giáo viên

    TTCM kiểm tra, đánh giá lao động quá khứ của GV trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công về giảng dạy và giáo dục
    c/ Nghiên cứu các hồ sơ QL của trường và TCM

    Các hồ sơ QL như : hồ sơ QL nhân sự; hồ sơ kiểm tra, thanh tra của nhà trường, TCM, các cấp QL; sổ đầu bài, sổ theo dõi dạy thay – dạy bù, sổ mượn đồ dùng dạy học, sổ mượn sách và tài liệu, sổ dự giờ ( của HT, PHT, TTCM ), sổ theo dõi của tổ trưởng về việc GV bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ,…
    d/ Nghiên cứu sản phẩm hoạt động của HS

    Xem tập vở của HS, các bài kiểm tra, bài thi mà GV đã chấm, sản phẩm lao động của HS.
    Thống kê kết quả quá trình học tập của HS. Xem xét kết quả KT chất lượng định kỳ. Xem xét kết quả KT miệng, KT viết toàn thể HS hoặc một số HS trong lớp sau khi dự giờ.
    e/ Trao đổi, lắng nghe ý kiến của các cá nhân, bộ phận liên quan :

    HT, các PHT, các tổ chuyên môn khác trong nhà trường, GVCN; cán bộ thư viện, thiết bị, giám thị, giáo vụ; GV khác trong tổ và trong trường; các tổ chức đoàn thể trong trường; phụ huynh và HS.
    II. TTCM TỔ CHỨC KT HOẠT ĐỘNG CỦA TCM

    4. Tổng kết, điều chỉnh

    TTCM thực hiện sơ kết công tác KT trong các cuộc họp chuyên môn của tổ trong tháng, theo từng đợt KT, từng học kỳ, tổng kết năm học.
    Lưu trữ, bảo quản các thông tin về hoạt động KT bằng hồ sơ KT, đảm bảo các yêu cầu của hồ sơ KT: tính chính xác, khách quan; tính toàn diện; tính rõ ràng, cụ thể; tính nhân văn.
    Những kết luận KT về HĐCM của tổ là cơ sở cho TTCM điều chỉnh để hoàn thiện và nâng cao năng lực sư phạm của GV; cải tiến công tác quản lý HĐCM của TT; nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra của TT, nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục của TCM, thúc đẩy sự phát triển chuyên môn của TCM và của nhà trường.
    KẾT LUẬN
    TTCM kiểm tra và đánh giá các HĐCM của TCM trong nhà trường thông qua việc thực hiện các chức năng quản lý như xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ chức kiểm tra, chỉ đạo kiểm tra, tổng kết, điều chỉnh.
    TTCM phải có đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện công tác kiểm tra có hiệu quả. TTCM phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; có năng lực quan sát, phân tích, tổng hợp; có ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm cao; có uy tín với GV trong tổ và trong nhà trường; trung thực; thận trọng; tế nhị trong giao tiếp; thân ái với mọi người.
    Phát huy những nhân tố tích cực, phổ biến những kinh nghiệm tốt trong quá trình kiểm tra để mọi thành viên trong tổ và trong nhà trường học tập lẫn nhau.
    Phân tích, trao đổi, làm rõ những mặt còn hạn chế trong quá trình kiểm tra HĐCM của tổ để rút kinh nghiệm, khắc phục cho tốt hơn.
    Tự soi rọi và điều chỉnh cho tốt hơn về công tác kiểm tra, công tác quản lý của tổ trưởng chuyên môn./.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Tham gia thảo luận nhóm E-Learning Lâm Đồng

    Kính chào quý thầy cô, quý anh chị, vừa qua Cục CNTT bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng hồ sơ thiết kế bài giảng E-Learning. Nếu quý thầy cô quan tâm, xin vui lòng đăng ký tham gia vào nhóm thảo luận này để cùng trao đổi
    Google Groups
    Đăng ký vào E-learning Lam Dong
    Email:
    Ghé thăm nhóm này