Website liên kết

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_20200108_184112.jpg IMG_20200108_160649.jpg IMG_20200108_160717.jpg IMG_20200108_160731.jpg IMG_20200108_160819.jpg IMG_20200108_160838.jpg IMG_20200108_160920.jpg IMG_20200108_160912.jpg IMG_20200108_160935.jpg 4.jpg 16.jpg 7.jpg 1.jpg Vi_deo_khai_giang.flv Vi_deo_khai_giang.flv Trungthu1_500.jpg Trungthu2_500.jpg Trungthu_500.jpg

    Thành viên trực tuyến

    4 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tư liệu giáo dục Lâm Đồng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    PPDH_2

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Công Huỳnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:55' 25-10-2014
    Dung lượng: 119.0 KB
    Số lượt tải: 20
    Số lượt thích: 0 người
    1
    Dạy học cấu trúc rẽ nhánh định hướng hình thành năng lực cho học sinh
    I.Chuẩn kiến thức kĩ năng.
    Kiến thức. Hiểu được câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và dạng đủ). Hiểu được câu lệnh ghép.
    KĨ năng. Viết đúng các lệnh rẽ nhánh khuyết và đủ. Biết sử dụng đúng và có hiệu quả câu lệnh rẽ nhánh.
    II. Năng lực hướng tới.
    Mô hình hóa các tình huống thực tiễn xảy ra phụ thuộc vào điều kiện theo cấu trúc rẽ nhánh trong tin học.
    Diễn tả thuật toán cấu trúc rẽ nhánh trên ngôn ngữ lập trình
    III.Xây dựng tình huống và tổ chức dạy học.
    2
    1. Tình huống dạy học
    kiến thức mới
    1.1. Xây dựng tình huống rẽ nhánh.
    Lấy tình huống tính cước thuê bao 3G internet
    1.1.1 Rẽ nhánh dạng thiếu
    a. Phát hiện tình huống gợi vấn đề
    Tình huống từ thực tế.
    GV tổ chức lại theo ý đồ sư phạm.
    Hạn chế ở gói cước MI10
    Tình huống có trong nó những yếu tố, những công việc để dạy học nội dung kiến thức rẽ nhánh.
    Có hai khả năng đối với lưu lượng thuê bao
    GV đưa ra những yêu cầu để HS nhận thấy tình huống gợi vấn đề.
    Có thuật toán rồi, Viết chương trình cho máy tính.
    3
    b. Giải quyết vấn đề
    GV trình bày cú pháp và hoạt động của lệnh rẽ nhánh dạng thiếu
    Cho HS ghi ngắn gọn, khác sách giáo khoa
    GV giới thiệu chương trình
    Nhắc HS không chép chương trình
    4
    1.1.2 Rẽ nhánh dạng đủ
    a. Phát hiện tình huống gợi vấn đề
    GV gợi ý cho HS sự chưa hợp lý của chương trình đã có. Nêu khả năng làm cho chương trình hợp lý.
    b. Giải quyết vấn đề
    GV trình bày cú pháp và hoạt động của lệnh rẽ nhánh dạng đủ
    Cho HS ghi ngắn gọn, khác sách giáo khoa
    GV giới thiệu chương trình
    Nhắc HS không chép chương trình
    5
    Ý tưởng sư phạm
    Những năng lực được hướng tới.
    Năng lực giải quyết vấn đề
    Năng lực sử dụng ngôn ngữ
    1.2. Xây dựng tình huống lệnh ghép.
    Lấy tình huống giải phương trình bậc hai.
    a. Phát hiện tình huống gợi vấn đề
    Tình huống trong sách giáo khoa.
    GV tổ chức lại theo ý đồ sư phạm.
    Trường hợp delta dương.
    Máy chỉ chấp nhận một lệnh sau Then
    b. Giải quyết vấn đề
    GV trình bày cú pháp và hoạt động của lệnh ghép
    Cho HS ghi ngắn gọn
    GV cho HS xem chương trình trong sách giáo khoa.
    Nhắc HS không chép chương trình



    6
    2. Tình huống củng cố
    2.1. Viết chương trình đơn giản
    a. Xây dựng tình huống
    Đề 1. Viết chương trình: Nhận vào 2 số nguyên không âm a và b viết lên màn hình 2 số đó theo thự tự tăng dần.
    Đề 2. Giả sử em A có tuổi là Ta, em B có tuổi là Tb biết tuổi 2 em không bằng nhau. Ai ít tuổi hơn được nhận gói kẹo to, ai nhiều tuổi hơn nhận gói kẹo nhỏ.
    Viết chương trình: Nhận vào tuổi của A và B viết lên màn hình ai nhận gói kẹo to? Ai nhận gói kẹo nhỏ.
    Đề 3. Viết chương trình thực hiện phép chia a cho b với a và b là hai số thực bất kỳ nhận vào từ bàn phím.
    Đề 4. Viết chương trình tìm giá trị lớn nhất trong 3 số nguyên a, b, c nhận vào từ bàn phím.
    b.Tổ chức thực hiện
    Cho HS làm việc theo nhóm
    Nhắc HS không chép chương trình
    7
    Ý tưởng
    Các đề đều phải phân chia ra 2 khả năng.
    Quán triệt tinh thần của lý thuyết kiến tạo
    Những điều đã biết
    Việc phải làm
    Chuẩn bị cho việc làm tiếp theo
    Góp phần hình thành kỹ năng
    Viết chương trình
    Giao tiếp
    Tự học
    8
    2.2. Nhận dang và thể hiện rẽ nhánh
    a. Xây dựng tình huống
    Một người viết chương trình trên máy tính để nhập 2 số nguyên a, b (với b khác 0) máy thông báo xem a có chia hết cho b hay không như dưới đây.
    Program Vidu
    Uses Crt ;
    Var a , b : Word ;
    Begin
    ClrScr ; Wrieln (‘ Nhap vao 2 so nguyen ‘ ); Readln (a , b ) ;
    IF a mod b = 0 Then Writeln ( a , ‘ khong chia het cho ’ , b )
    Else Writeln ( a , ‘ chia het cho ’ , b ) ;
    Readln
    End.
    - Khi thực hiện chương trình nhập vào theo thứ tự từ trái qua phải hoặc từ trên xuống dưới 10 và 2 thì trên màn hình sẽ xuất hiện câu thông báo như thế nào?
    - Theo em nguyên nhân nào dẫn đến sai lầm trên với một người soạn thảo chương trình bằng máy tính.
    - Hãy sửa lại câu lệnh rẽ nhánh dạng đủ
    IF a mod b = 0 Then Writeln ( a , ‘ khong chia het cho ’ , b )
    Else Writeln ( a , ‘ chia het cho ’ , b ) ;
    ở chương trình trên để xóa bỏ lỗi thuật toán mà người soạn thảo chương trình đó đã mắc phải.
    9
    b. Tổ chức thực hiện
    Cho HS hoạt động nhận dạng
    Cho HS tìm nguyên nhân
    Cho HS hoạt động thể hiện
    Ý tưởng sư phạm
    Bồi dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan
    Kỹ năng sửa chương trình
    10
    3. Vận dụng
    3.1. Rẽ nhánh lồng nhau
    Xây dựng tình huống.
    Nhập vào 3 số, viết ra màn hình 3 số đó theo thứ tự tăng dần
    b. Tổ chức thực hện
    Tình huống gợi vấn đề
    Giải bài toán, chưa biết thuật toán.
    GV và HS đàm thoại giải quyết vấn đề.
    Cho HS ghi tiếng Việt theo cấu trúc lồng nhau để về nhà viết chương trình.
    Sử dụng kỹ thuật minh họa trực quan.
    c. Ý tưởng
    Rèn tư duy logic, tương tự
    Thực hành kiến thức chuẩn
    Chuẩn bị động cơ cho bài toán sắp xếp
    11
    Nếu (1) a < b Thì Nếu (2) c < a Thì viết (c , a , b)
    Còn (2) Nếu (3) c > b Thì viết (a , b, c)
    Còn (3) viết ( a, c, b)
    Còn (1) Nếu (4) c < b Thì viết (c, b, a)
    Còn (4) Nếu(5) c > a Thì viết (b, a, c)
    Còn (5) viết (b, c, a);

    program Basoabc ;
    Uses Crt; Var a, b, c : Integer ;
    Begin
    ClrScr; Writeln(`Nhap 3 so nguyen`); Readln(a, b, c);
    If a < b Then IF c < a Then Writeln( c:7, a:7, b:7)
    Else If c > b Then Writeln(a:7,b:7,c:7)
    Else Writeln(a:7,c:7,b:7)
    Else If c < b Then Writeln( c:7, b:7, a:7)
    Else If c > a Then Writeln(b:7,a:7, c:7)
    Else Writeln( b:7, c:7, a:7) ;
    readln
    End.
    12
    3.2. Nhận dạng và thể hiện rẽ nhánh
    Xây dựng tình huống
    Một người đã viết chương trình tìm số lớn nhất trong 3 số như sau:
    Program TimMaxBaSo ;
    Uses Crt ;
    Var a , b , c , max : Integer ;
    Begin
    ClrScr ; Wrieln (‘ Nhap vao 3 so nguyen ‘ ); Readln (a , b , c ) ;
    Max := a ;
    IF max < b Then max := b
    Else IF max < c Then max := c ;
    Writeln ( ‘ So lon nhat la ‘, max );
    Readln
    End.
    (1) Tìm chỗ sai và giải thích tại sao sai trong chương trình tìm số lớn nhất trong 3 số ở trên, cho 3 số cụ thể để minh họa.
    (2) Hãy sửa lại đoạn chương trình
    IF max < b Then max := b
    Else IF max < c Then max := c ;
    của chương trình trên để có được tính đúng đắn của chương trình.
    (3) Tìm Max của 4 số a, b, c, d

    13
    b. Tổ chức thực hiện
    (i) Cho HS hoạt động nhận dạng
    Khắc sâu hoạt động của lệnh rẽ nhánh dạng đủ thực hiện câu lệnh này bỏ qua câu lệnh kia
    (ii) Cho HS hoạt động thể hiện
    Tìm ra qui trình tìm Max của ba số
    Viết chương trình tìm Max của ba số
    (iii) Cho HS hoạt động khái quát hóa
    Tìm ra qui trình tìm Max của nhiều số
    Chuẩn bị cho viết chương trình tìm Max của nhiều số khi học mảng 1 chiều
    14
    Ý tưởng sư phạm

    (i) Những kỹ năng được định hướng
    Kỹ năng sửa lỗi chương trình.
    Kỹ năng tư duy tương tự, khái quát.

    (ii) Tình huống được xây dựng để có những yếu tố, những công việc nhằm vận dụng nội dung kiến thức thực hiện mục đích chức năng.
    Kiến thức vận dụng ở thời điểm hiện tại được kế thừa kiến thức đã học từ trước và sẽ được phát triển trong tương lai.
    15
    Cảm ơn sự lắng nghe của quí vị!
     
    Gửi ý kiến

    Tham gia thảo luận nhóm E-Learning Lâm Đồng

    Kính chào quý thầy cô, quý anh chị, vừa qua Cục CNTT bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng hồ sơ thiết kế bài giảng E-Learning. Nếu quý thầy cô quan tâm, xin vui lòng đăng ký tham gia vào nhóm thảo luận này để cùng trao đổi
    Google Groups
    Đăng ký vào E-learning Lam Dong
    Email:
    Ghé thăm nhóm này