Chào mừng quý vị đến với Thư viện tư liệu giáo dục Lâm Đồng.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tuần 20 - Sinh 6 - Tiết 39

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Kră Jăn K Lưu
Ngày gửi: 20h:34' 09-01-2018
Dung lượng: 38.5 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 20 Ngày soạn: 07/01/2018
Tiết : 39 Ngày dạy : 09/01/2018
Bài 31: THỤ TINH, KẾT HẠT VÀ TẠO QUẢ

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Trình bày được quá trình thụ tinh kết hạt và tạo quả
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm
- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết, so sánh
3. Thái độ: - Vận dụng kiến thức để giải thích hiện tượng trong đời sống
- Giáo dục ý thức trồng và bảo vệ cây
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phóng to hình 31,1
2. Chuẩn bị của học sinh: - Học bài cũ và đọc bài mới
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Oån định lớp: (1’) 6A1:…………………………………………………………………………………………………………
6A2:…………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (8’) - Nêu đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió?
- Dựa vào kiến thức về thụ phấn, con người đã vận dụng để làm gì?
3. Các hoạt động dạy và học:
a.Giới thiệu bài mới: (1’) Tiếp theo thụ phấn là hiện tượng thụ tinh để dẫn đến kết hạt và tạo quả.
b. Phát triển bài:
Hoạt động 1: TÌM HIỂU SỰ THỤ PHẤN(8’)
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs

-Gv hướng dẫn Hs quan sát hình 31.1
- Gv cho Hs đọc thông tin trong SGK. Trả lời các câu hỏi:
+ Mô tả hiện tượng nảy mầm của hạt phấn?
- Gv giảng giải cho Hs quá trình nảy mầm của hạt phấn theo tiều kết
- Hs quan sát hình 31.1
- Đọc thông tin trong SGK

+ Hs mô tả cách nẩy mầm của hạt phấn như SGK

Tiểu kết:
- Hạt phấn rơi vào đầu nhụy, hút chất nhầy trương lên -> nảy mầm thành ống phấn
- Tế bào sinh dục đực chuyển đến đầu ống phấn
- Ống phấn xuyên qua đầu nhụy và vòi nhuỵ vào bầu
Hoạt động 2: THỤ TINH(10’)
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs

- Gv yêu cầu Hs tiếp tục quan sát hình 31,1 và đọc thông tin trong SGK và trả lời CH:
+ Sự thụ tinh xảy ra ở phần nào của hoa?
+ Vậy sự thụ tinh là gì?


+ Tại sao nói sự thụ tinh là dấu hiệu cơ bản của sinh sản hữu tính?
- Gv giúp Hs hoàn thiện kiến thức, rút ra KL
- HS quan sát hình, thu thập thông tin. Trả lời CH:
+ Xảy ra ở noãn
+ Thụ tinh là quá trình kết hợp giữa TBSD đực với TBSD cái (trứng ) có noãn tạo thành tế bào mới gọi là hợp tử
+ Là có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái
- Hs rút ra kết luận

Tiểu kết - Thụ tinh là quá trình kết hợp giữa tế bào sinh dục đực với tế bào sinh dục cái (trứng) có noãn tạo thành tế bào mới gọi là hợp tử
- Sinh sản có hiện tượng thụ tinh gọi là sinh sản hữu tính
Hoạt động 3: TÌM HIỂU SỰ KẾT HẠT VÀ TẠO QUẢ(12’)
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs

- Gv yêu cầu Hs đọc thông tin mục 3 trả lời câu hỏi
+ Hạt do bộ phận nào của hoa tạo thành?
+ Noãn sau khi thụ tinh sẽ hình thành bộ phận nào của hạt?

+ Quả do bộ phận nào của hoa biến đổi thành?
+ Quả có chức năng gì?
+ Những bộ phận khác của hoa tạo thành bộ phận nào? Kể tên một số cây quả đã hình thành vẫn còn giữ lại một bộ phận của hoa?
- GV giảng giải thêm về nguyên nhân, thành tựu tạo một số loại quả không hạt -> Ý nghĩa kinh tế
- Hs đọc thông tin
- Trả lời câu hỏi
+ Hạt do noãn tạo thành
+ Phát triển thành phôi, vỏ noãn hình thành vỏ hạt và các bộ phận dự trữ chất dinh dưỡng cho hạt
+ Do bầu nhụy tạo thành

+ Bảo vệ hạt
+ Những bộ phận khác của hoa héo dần rồi rụng đi nhưng có một số loại cây một số bộ phận khác của hoa như: chuối, hồng, ngô ……
- HS lắng nghe


Tiểu kết: - Sau khi thụ tinh, hợp tử phát triển thành phôi
- Noãn phát triển thành hạt chứa phôi
- Bầu phát triển thành quả chứa hạt
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ(5’)
1. Củng cố: Hs đọc nghi nhớ SGK. Trả lời câu hỏi:
+ Kể tên những hiện tượng xảy ra
 
Gửi ý kiến

Tham gia thảo luận nhóm E-Learning Lâm Đồng

Kính chào quý thầy cô, quý anh chị, vừa qua Cục CNTT bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng hồ sơ thiết kế bài giảng E-Learning. Nếu quý thầy cô quan tâm, xin vui lòng đăng ký tham gia vào nhóm thảo luận này để cùng trao đổi
Google Groups
Đăng ký vào E-learning Lam Dong
Email:
Ghé thăm nhóm này