Chào mừng quý vị đến với Thư viện tư liệu giáo dục Lâm Đồng.
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy đăng ký thành viên tại đây hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
Tu chon hinh 12 chuong 2 3 tiet.

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Chí Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:02' 17-02-2009
Dung lượng: 285.5 KB
Số lượt tải: 78
Nguồn:
Người gửi: Đinh Chí Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:02' 17-02-2009
Dung lượng: 285.5 KB
Số lượt tải: 78
Số lượt thích:
0 người
:5-6 Ngày soạn: …/ /2008
Tên bài Ngày : …/ /2008
CHUYÊN ĐỀ: MẶT NÓN – HÌNH NÓN - KHỐI NÓN
I/ Mục tiêu
1/ Về kiến thức : :- Ôn lại và hệ thống các kiến thức sau:
Mặt nón, hình nón, khối nón; công thức tính diện tích xung quanh,
toàn phần của hình nón; công thức tính thể tích khối nón.
2/ Về kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng giải toán
3/ Về tư duy, thái độ: Tư duy logic, sáng tạo và trừu tượng hóa.
Thái độ học tập nghiêm túc, tinh thần hợp tác cao
II/Chuẩn bị của GV-HS
Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập.
Học sinh: Ôn lại lý thuyết đã học và làm bài tập SGK.
III/Phương pháp; Gợi mở vấn đáp .
IV/Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: luyện tập kĩ năng giải toán về tính diện tích-thể tích.
BT1: Trong không gian cho tam giác OIM vuông tại I,góc =450 và
cạnh IM=a.Khi quay tam giác IOM quanh cạnh OI thì đường gấp khúc
OMI tạo thành một hình nón tròn xoay .
a/ Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình nón.
b/ Tính thể tích khối nón.
TG
HĐ của Học sinh
HĐ của Giáo viên
Ghi bảng
Đọc đề, trả lời các câu hỏi và suy nghĩ tìm cách giải
- Tính OI, OM .
Học sinh lên bảng giải
ghi đề
gọi HS nêu công thức tính diện tích mặt nón và thể tích khối nón.
Hỏi: có đặc điểm gì? từ đó tính: OI, OM.
-
- gọi HS n/x . GV hoàn chỉnh bài giải và cho điểm
Bài1:
OI = IM = a, OM=
Sxq = =
= (đvdt)
Stp = Sxq + a2.
= (đvdt)
Hoạt động 2: luyện tập kĩ năng giải toán về thiết diện.
BT2 :Cho một hình nón tròn xoay đỉnh S và đáy là hình tròn (O;r). Biết r=a;
chiều cao SO=2a (a>0).
a. Lấy O` là điểm bất kỳ trên SO sao cho OO`=x (0 diện (C) tạo bởi hình nón với măt phẳng đi qua O` và vuông góc với SO.
b. Định x để thể tích của khối nón đỉnh O, đáy là (C) đạt GTLN.
TG
HĐ của Học sinh
HĐ của Giáo viên
Ghi bảng
Học sinh theo dõi và nghiên cứu tìm lời giải.
Học sinh:
Quan sát thiết diện. Kết luận (C) là đường tròn tâm O`, bán kính r`= O`A`.
Tính O’A’, S.
-Học sinh lên bảng giải
Tính OO’, V.
Học sinh lên bảng giải
Sử dụng bất đẳng thức Côsi cho 3 số dương 2x, 2a-x và 2a-x.
- Tìm cách giải kh
GV chủ động vẽ hình.
Tóm tắt đề.
GV hỏi:
Nêu các thông tin về hình nón đã cho.
Cách xác định thiết diện (C): Thiết diện (C) là hình gì?
Tính S: Cần tìm gì? (Bán kính O’A’). Tính O’A’ ? ( tam giác đồng dạng)
gọi HS giải, n/x.
GV hoàn chỉnh bài giải
-Tính V:Cần tìm gì? ( đáy là (C), chiều cao OO’), cách tính OO’.
- gọi HS giải, n/x.
- Từ kết quả V, dùng kiến thức nào để tìm GTLN của V?
- gọi HS giải, n/x.
? Cách khác (đạo hàm)
Bài 2: S
A’ O’ B’
A O B
a. Thiết diện (C) là hình tròn tâmO`bánkính r`=O`A`=(2a-x). S= r`= (2a-x)
b. Thể tích của hình nón đỉnh O và đáy là hình tròn C(O`;r`): V= OO’. S= .x(2a-x)
V=.2x(2a-x)…,Dấu “=” xảy ra…x=
Kl:
Tên bài Ngày : …/ /2008
CHUYÊN ĐỀ: MẶT NÓN – HÌNH NÓN - KHỐI NÓN
I/ Mục tiêu
1/ Về kiến thức : :- Ôn lại và hệ thống các kiến thức sau:
Mặt nón, hình nón, khối nón; công thức tính diện tích xung quanh,
toàn phần của hình nón; công thức tính thể tích khối nón.
2/ Về kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng giải toán
3/ Về tư duy, thái độ: Tư duy logic, sáng tạo và trừu tượng hóa.
Thái độ học tập nghiêm túc, tinh thần hợp tác cao
II/Chuẩn bị của GV-HS
Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập.
Học sinh: Ôn lại lý thuyết đã học và làm bài tập SGK.
III/Phương pháp; Gợi mở vấn đáp .
IV/Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: luyện tập kĩ năng giải toán về tính diện tích-thể tích.
BT1: Trong không gian cho tam giác OIM vuông tại I,góc =450 và
cạnh IM=a.Khi quay tam giác IOM quanh cạnh OI thì đường gấp khúc
OMI tạo thành một hình nón tròn xoay .
a/ Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình nón.
b/ Tính thể tích khối nón.
TG
HĐ của Học sinh
HĐ của Giáo viên
Ghi bảng
Đọc đề, trả lời các câu hỏi và suy nghĩ tìm cách giải
- Tính OI, OM .
Học sinh lên bảng giải
ghi đề
gọi HS nêu công thức tính diện tích mặt nón và thể tích khối nón.
Hỏi: có đặc điểm gì? từ đó tính: OI, OM.
-
- gọi HS n/x . GV hoàn chỉnh bài giải và cho điểm
Bài1:
OI = IM = a, OM=
Sxq = =
= (đvdt)
Stp = Sxq + a2.
= (đvdt)
Hoạt động 2: luyện tập kĩ năng giải toán về thiết diện.
BT2 :Cho một hình nón tròn xoay đỉnh S và đáy là hình tròn (O;r). Biết r=a;
chiều cao SO=2a (a>0).
a. Lấy O` là điểm bất kỳ trên SO sao cho OO`=x (0
b. Định x để thể tích của khối nón đỉnh O, đáy là (C) đạt GTLN.
TG
HĐ của Học sinh
HĐ của Giáo viên
Ghi bảng
Học sinh theo dõi và nghiên cứu tìm lời giải.
Học sinh:
Quan sát thiết diện. Kết luận (C) là đường tròn tâm O`, bán kính r`= O`A`.
Tính O’A’, S.
-Học sinh lên bảng giải
Tính OO’, V.
Học sinh lên bảng giải
Sử dụng bất đẳng thức Côsi cho 3 số dương 2x, 2a-x và 2a-x.
- Tìm cách giải kh
GV chủ động vẽ hình.
Tóm tắt đề.
GV hỏi:
Nêu các thông tin về hình nón đã cho.
Cách xác định thiết diện (C): Thiết diện (C) là hình gì?
Tính S: Cần tìm gì? (Bán kính O’A’). Tính O’A’ ? ( tam giác đồng dạng)
gọi HS giải, n/x.
GV hoàn chỉnh bài giải
-Tính V:Cần tìm gì? ( đáy là (C), chiều cao OO’), cách tính OO’.
- gọi HS giải, n/x.
- Từ kết quả V, dùng kiến thức nào để tìm GTLN của V?
- gọi HS giải, n/x.
? Cách khác (đạo hàm)
Bài 2: S
A’ O’ B’
A O B
a. Thiết diện (C) là hình tròn tâmO`bánkính r`=O`A`=(2a-x). S= r`= (2a-x)
b. Thể tích của hình nón đỉnh O và đáy là hình tròn C(O`;r`): V= OO’. S= .x(2a-x)
V=.2x(2a-x)…,Dấu “=” xảy ra…x=
Kl:
 
Tham gia thảo luận nhóm E-Learning Lâm Đồng
Kính chào quý thầy cô, quý anh chị, vừa qua Cục
CNTT bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng hồ sơ
thiết kế bài giảng E-Learning. Nếu quý thầy cô quan
tâm, xin vui lòng đăng ký tham gia vào nhóm thảo luận
này để cùng trao đổi
![]() |
Đăng ký vào E-learning Lam Dong |
Email: |
Ghé thăm nhóm này |
Các ý kiến mới nhất