Website liên kết

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Hinh.swf Hinh.swf Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv DSC_2848.jpg DSC_2853_1.jpg DSC_2849.jpg DSC_2841.jpg DSC_2840.jpg 20170825_142414.jpg 20170825_142303.jpg 20170825_142642.jpg 20170825_143116.jpg 20170825_143626.jpg 20170825_142642.jpg 20180126_153735.jpg DABONG.swf 22519207_1895704830748858_361568257257995455_n.jpg IMG20171030081206.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tư liệu giáo dục Lâm Đồng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TUẦN 23 VĂN 8

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vi Thi Thom
    Ngày gửi: 07h:08' 06-02-2018
    Dung lượng: 167.5 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 23 Ngày soạn: 27/01/2018
    Tiết PPCT: 89 Ngày dạy: 29/01/2018

    Văn bản: CHIẾU DỜI ĐÔ (Thiên đô chiếu)
    Lí Công Uẩn

    A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
    - Hiểu biết bước đầu về thể chiếu.
    - Thấy được khát vọng xây dựng quốc gia cường thịnh, phát triển của Lí Công Uẩn cũng như của dân tộc ta ở 1 thời kì lịch sử.
    B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
    1. Kiến thức:
    - Chiếu: Thể văn chính luận trung đại, có chức năng ban bố mệnh lệnh của nhà vua.
    - Sự phát triển của quốc gia Đại Việt đang trên đà lớn mạnh.
    - Ý nghĩa trọng đại của sự kiện dời đô tự Hoa Lư ra thành Thanh Long và sức thuyết phục mạnh mẽ của lời tuyên bố quyết định dời đô.
    2. Kĩ năng:
    - Đọc – hiểu 1 văn bản viết theo thể chiếu.
    - Nhận ra, thấy được đặc điểm của kiểu nghị luận trung đại ở một văn bản cụ thể.
    3. Thái độ: Tự hào về truyền thống dân tộc.
    C. PHƯƠNG PHÁP
    - Phát vấn, đàm thoại, giảng bình, phương pháp khăn phủ bàn, …
    D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS
    - Lớp 8A1: SS: ……, Vắng….(…………………………….………….……..)
    - Lớp 8A2: SS: ……, Vắng….(…………………………….………….……..)
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Đọc thuộc lòng và diễn cảm văn bản phiên âm chữ Hán và bản địch thơ 2 bài Ngắm trăng. Trình bày ngắn gọn hoàn cảnh sáng tác của bài thơ
    - Qua bài thơ, em nhận rõ hơn tâm hồn của người tù cộng sản như thế nào ?
    3. Bài mới:
    * Vào bài: Dân tộc Việt Nam ta, đã trãi qua bốn nghìn năm lịch sử. Cùng với từng ấy thơi gian cũng là từng ấy năm tháng dân tộc ta thể hiện sự tự cường của mình. Điều đó được ghi nhận sâu sắc cũng là nhờ vào những trang văn hào hùng. Vậy tinh thần ấy được thể hiện như thế nào ta cùng tìm hiểu cụ thể qua văn bản Chiếu dời đô.
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
     NỘI DUNG BÀI DẠY
    
    * Hoạt động 1: GIỚI THIỆU CHUNG
    Hs: Đọc chú thích
    Gv: Hãy nêu vài nét về tác giả – tác phẩm?
    Gv: Thế nào là thể chiếu?
    Hs: trả lời.






    * Hoạt động 2: ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
    GV cùng hs đọc với giọng điệu trang trọng, nhấn mạnh sắc thái tình cảm tha thiết hoặc chân tình.
    Giải thích từ khó
    Tìm hiểu văn bản
    Gv: Bài chiếu này thuộc kiểu vb nào đã học? Vấn đề nghị luận ở bài chiếu này là gì ? Vấn đề đó được trình bày bằng mấy luận điểm ? Mỗi luận điểm ứng với đoạn nào?
    Hs: Luận điểm 1: Vì sao phải dời đô (từ đầu đến không thể không dời đô)
    Luận điểm 2: Vì sao Đại la xứng đáng là kinh đô bậc nhất * Hs đọc đoạn 1
    Gv: Theo dõi vb hãy cho biết: Luận điểm vì sao phải dời đô được làm rõ những luận cứ nào ?
    Hs: Dời đô là điều thường xuyên xảy ra trong lịch sử các triều đại. Nhà Đinh và Lê của ta đóng đô một chỗ là một hạn chế
    Gv: Theo dõi luận cứ 1 cho biết: Những lí lẽ và chứng cớ nào được viện dẫn ?
    Hs: Nhà Thương Nhà chu …
    Gv: Tính thuyết phục của các chưng cớ và lì lẽ đó là gì?
    Hs: Có sẵn trong lịch sử, các cuộc dời đô đó đều mang lại lợi ích lâu dài và phần vinh cho dân tộc
    Gv: Ý định dời đô bắt nguồn từ kinh nghiệm lịch sử đã cho thấy y chí mãnh liệt nào của tác giả, cũng như của dân tộc ta thời lí?
    Hs: Noi gương sáng, không chịu thua các triều đại đi trước. Muốn đưa đất nước ta đến hùng mạnh lâu dài
    Gv: Theo dõi luận cứ 2 cho biết: Những lí lẽ và chứng cớ nào được viện dẫn?
    Hs: Hai nhà Đinh, Lê không noi theo dấu cũ, cứ đóng yên đô thành. Khiến cho triều đại không được lâu bền, trăm họ phải hao tổn, muôn vật không được thích nghi
    Gv: Tính thuyết phục của các lí lẽ, chứng cớ trên là gì?
    Hs: Đề cập đến sự thật của đất nước liên quan đến nhà Đinh, nhà Lê định đô ở Hoa Lư. Điều này không đúng với kinh nghiệm lịch sử, khiến đat nước ta không trường tồn, phồn vinh
    Gv: Bằng những lí lẽ hiểu biết lịch sử, giải thích lí do hai triều Đinh, Lê vẫn phải dựa vào vùng núi Hoa Lư để đóng đô
    Hs: Thời Đinh,
     
    Gửi ý kiến

    Tham gia thảo luận nhóm E-Learning Lâm Đồng

    Kính chào quý thầy cô, quý anh chị, vừa qua Cục CNTT bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng hồ sơ thiết kế bài giảng E-Learning. Nếu quý thầy cô quan tâm, xin vui lòng đăng ký tham gia vào nhóm thảo luận này để cùng trao đổi
    Google Groups
    Đăng ký vào E-learning Lam Dong
    Email:
    Ghé thăm nhóm này